Trang

Thứ Ba, 23 tháng 4, 2019



3 cách biến tấu món chè đỗ đen thơm ngon vạn người mê.


( Kiến Thức ) 


Chỉ thêm một vài nguyên liệu thôi, món chè đỗ đen thông thường đã được "biến hóa" thành món ăn thơm ngon "vạn người mê". Bạn tại sao không thử phải không nào.


1. Chè đỗ đen kiểu Thái. Nguyên liệu : Đỗ đen, củ sắn, bột gạo nếp khô, lá nếp, đường. Ngâm đỗ qua đêm với một thìa nhỏ muối. Lá nếp rửa sạch, cuộn tròn lại.







Cho đỗ đen vào nồi, thêm nước lọc và lá nếp đun sôi. Củ sắn gọt vỏ, rửa sạch, bào thật mịn củ sắn và dùng tay vắt ráo nước. Cho vào âu xắn hai thìa canh bột gạo nếp, nửa thìa nhỏ muối, một thìa canh đường, dùng tay trộn đều, hỗn hợp lúc này có bột và kết dính.


Dùng tay vo hỗn hợp củ sắn thành những viên tròn bé hay lớn tùy theo sở thích của bạn. Đun nóng nồi nước sôi, cho những viên sắn vào luộc khoảng 3-4 phút đến khi viên sắn nổi trong, vớt ra rổ để ráo






Nồi chè đỗ đen sau khi ăn thử hạt đỗ mềm, thì bạn cho những viên sắn đã luộc vào nồi, thêm đường cát trắng đun lửa nhỏ để đường thấm đậu. Đun đến khi vừa ý, nêm nếm lại tùy theo sở thích của bạn, tắt bếp để nguội rồi cất vào tủ lạnh, dùng lạnh







2. Chè đỗ đen dưa lê. Nguyên liệu : Đỗ đen, đường, dưa lê, trân châu viên. Ngâm đỗ qua đêm với một thìa nhỏ muối. Sau khi ngâm nở, cho đậu vào nồi với lượng nước vừa ăn rồi đun sôi sau đó hạ nhỏ lửa đun liu riu cho đến khi đậu chín mềm.


Đậu chín chắt nước đậu ra tô. Thêm 20 g đường vào phần nước đậu rồi hòa tan. Phần hạt đậu trong nồi bạn cho phần đường còn lại vào và đặt lên bếp sên cho đường tan, ngấm vào đậu.


Đun sôi một nồi nước, cho trân châu vào luộc đến khi hạt nổi lên trên và có màu trong thì vớt hạt ra cho vào tô nước lạnh để không bị dính vào nhau.



Dưa lê gọt vỏ thái miếng vừa ăn. Múc phần đậu đã sên đường ra bát, thêm phần nước đậu vào cùng với trân châu và dưa lê là xong. Bạn có thể cho cả bát chè vào ngăn mát tủ lạnh cho mát hoặc cho thêm đá bào vào.







3. Chè đỗ đen hạt sen. Nguyên liệu : Hạt sen khô, đỗ đen, trân châu hạt nhỏ, đường phèn, muối, gừng. Ngâm đỗ qua đêm với một thìa nhỏ muối. Cho đỗ vào nồi hầm đến khi đỗ mềm thì cho tiếp đường phèn vào, đun lửa nhỏ để đường thấm vào đỗ.






Hạt sen khô rửa sạch, đun nồi nước sôi cho hạt sen vào, để lửa nhỏ, đun đến khi ăn thử hạt sen bở và mềm thì tắt bếp. Trân châu hạt nhỏ ngâm nước khoảng 10 phút, đổ ra rổ cho ráo nước. Đổ hạt sen và đỗ đen vào hầm chung một nồi, đun lửa thật nhỏ, nêm đường tùy theo khẩu vị.






Cho hạt trân châu nhỏ vào nồi, đun khoảng 2 phút, tắt bếp. Khi dùng múc chè ra bát, bên trên thêm một ít gừng thái sợi mỏng, trộn đều lên và dùng nóng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét