Trang

Thứ Năm, 25 tháng 3, 2021


Gặp founder và designer của góc check-in hot nhất MXH hiện nay : “ Mình không muốn nơi này bị coi là Hàn Quốc giữa lòng Đà Lạt ”.



( Trí Thức Trẻ )


Giữa Đà Lạt vô vàn góc mộng mơ, nơi đây vẫn nổi bần bật với những mảng màu xinh xẻo cùng concept chỉn chu.


Với nhiều người Sài Gòn, nhất là hội GenZ, Đà Lạt như quê nhà thứ hai vậy. Buồn - lên Đà Lạt, vui - lên Đà Lạt, đi tham quan với lớp - lên Đà Lạt, hẹn hò với bồ - lên Đà Lạt ..... Thành ra, Đà Lạt đông đúc quanh năm, và các điểm ăn chơi cũng cứ thế mà được “ khai phá ” dần, lâu lâu lại có cái mới, cái hay xuất hiện. Nhưng để tìm được địa chỉ gây hiệu ứng siêu viral, được nhắc tới và ghé rầm rộ chỉ trong thời gian ngắn thì chắc chỉ có vài ba nơi. Yooberi - studio concept kiêm quán đồ uống tôi ghé qua trong bài viết này là trường hợp tiêu biểu.


Không nói quá đâu, tôi ghé quán đúng dịp khai trương, về nhà chưa kịp chỉnh ảnh đã thấy các bài review Yooberi cả ngàn share trên MXH, tới giờ số lượng bài viết viral còn nhiều hơn. Người trẻ giờ thẩm mỹ họ xịn lắm, mà còn nhanh. Gì chứ chuyện check-in, lăng xê phong cách cá nhân thì họ mau lắm :





Những hình ảnh check-in của những vị khách đầu tiên ghé qua Yooberi, các bộ ảnh đang được share rầm rộ trên MXH 



Yooberi mang lại vibe Hàn trong từng góc - đó là điều bất kỳ ai cũng thầm nghĩ khi thấy qua. Nhưng khi gặp gỡ Lương Trang ( một trong hai founder ) và Carrot Đặng ( concept creator/ designer ) của Yooberi, tôi được chứng kiến nơi này từ góc nhìn khác.


Chẳng phải quán cafe hay tiệm bánh như mọi người nghĩ


Yooberi mới khai trương đầu tháng 1, nằm tại số 27 đường Trịnh Hoài Đức. Từ trung tâm Đà Lạt tới Yooberi khoảng 3km. Đến bãi gửi xe, cánh cổng gỗ trắng cùng rặng trúc lưa thưa dễ khiến người khác bối rối vì concept có vẻ đối chọi với những hình ảnh từng thấy trên mạng. Nhanh thôi, góc đỗ xe buýt cùng cánh cửa hồng xanh sẽ giúp bạn nhận ra nơi này.




Hai góc phía ngoài Yooberi được thiết kế gợi liên tưởng đến trạm dừng xe buýt và tiệm bánh kiểu Hàn



Sau khi bước vào cửa, nhân viên sẽ giới thiệu về gói đồ uống kèm chụp hình ở Yooberi. Thực chất, địa chỉ này là một studio concept và bán thêm đồ uống nhập khẩu, chứ không phải “ quán cafe ” như giới thiệu của một vài review trên mạng. Giá cho mỗi người đến chụp ảnh là 90k, bao gồm một món đồ uống được lựa chọn trên menu. Ngoài ra, Yooberi cũng bán thêm một số món ăn vặt, bánh nhập khẩu cho khách nào muốn nhâm nhi thêm.


Bên trong và bên ngoài Yooberi, đâu đó chỉ khoảng 20 - 25 chỗ ngồi, vì toàn bộ không gian đã được đầu tư chính để xây dựng các concept chụp hình. Điều này cũng nhằm phản ánh mong muốn của founder Lương Trang và concept creator Carrot Đặng : “ Chúng mình muốn nơi này được biết đến là studio concept, bán kèm các loại đồ uống. Những thức uống này cũng được mình ( chị Trang - PV ) nhập khẩu từ khắp nơi, từ Hàn rồi Đài rồi Thái ..... Không phải ở đâu cũng tìm được những loại đồ uống như ở Yooberi ”.



“ Không muốn nơi này bị coi là Hàn Quốc thu nhỏ giữa lòng Đà Lạt ”


Đa số dân mạng sẽ đặt ra mặc định về Yooberi như này : “ Lại là một nơi giống Hàn Quốc à ? ”, “ Lại thêm một góc ngoại lai ở Đà Lạt à ? ”. Có lẽ hiểu trước câu hỏi này sẽ trực chờ được tôi đặt ra, nên cô chủ và bạn concept creator đã đánh tiếng từ ngay khi bắt đầu trò chuyện : “ Chúng mình không muốn nơi này bị gọi là Hàn Quốc thu nhỏ giữa lòng Đà Lạt. Mà đơn giản chỉ là mang thêm sắc màu cho vùng đất này ”.


“ Đà Lạt đẹp, nhưng cảm giác đang bị bão hoà quá, ở đâu cũng có style vintage. Mình cùng vợ chồng chị Trang đã tạo nên Yooberi với toàn bộ tâm ý, để những bạn trẻ lên Đà Lạt có chỗ mới để đi, có phong cách mới để chụp check-in, lookbook ”, Carrot Đặng - concept creator của Yooberi chia sẻ.





Câu chuyện Đà Lạt bão hoà thì tôi và các bạn cũng không phải bàn nhiều hơn, từ những nơi vay mượn phong cách Bali, châu Âu, Trung Hoa thu nhỏ ..... cho đến ti tỉ quán cafe mọc lên. Những người thực sự có cảm tình với Đà Lạt thì sẽ có những góc riêng để bầu bạn, để tận hưởng không khí ở vùng đất này, còn chuyện bão hoà hay vay mượn hiếm khi mảy may khiến họ bận lòng.


Nhưng với giới trẻ, với GenZ bây giờ thì lại khác, họ cần nhiều hơn chuyện đi Đà Lạt để ngắm núi đồi hay nhâm nhi cafe, mà đó còn là chụp hình, quay clip, viết review, làm YouTube, làm branding cá nhân ..... Những không gian hiện đại hơn cần xuất hiện để đáp ứng nhu cầu đó. Nhưng đâu phải ai làm cũng tới, cũng chỉn chu, thành ra mới có những góc làm “ nhá nhem ” hình ảnh của Đà Lạt trong mắt dư luận.


May thay, Yooberi lại làm tới, mà còn làm tốt là đằng khác.


Với bao lần trải nghiệm trên mạng - ngoài đời “ một trời một vực ”, Yooberi lại khiến tôi bất ngờ, nhưng là với sự trọn vẹn, xinh xắn, trong veo trong từng chi tiết. Từ chiếc bàn được bạn thiết kế săn đồ second hand rồi sơn lại, cho đến bình hoa cô chủ tự tay thay mỗi buổi sáng, từ chiếc nơ to đùng ngoài cửa được handmade, cho đến từng lon nước được vận chuyển từ khắp nơi lên Đà Lạt ..... Tất cả đều chỉn chu, xuất phát từ sự tỉ mẩn, cầu thị có phần cầu toàn của hai founder và designer làm nên Yooberi.


Yooberi đã được test màu sơn tới 18 lần mới có được diện mạo như ngày hôm nay. Để ra được tone cam - xanh lá như hiện giờ, bạn thiết kế đã phải thử màu từ Đà Lạt về tới Sài Gòn. Còn cô chủ thì có niềm yêu thích đặc biệt với đào, nên tất cả các chi tiết được xoay quanh hình tượng này. Sau 7 tháng từ khi lên ý tưởng, Yooberi mới được hoàn thiện.



Chuyện chụp ảnh check-in - chụp ảnh thương mại kiểm soát ra sao ?


Yooberi có khoảng 5 khoảng không gian - concept chụp hình cho khách. Phía trước và sân ngoài là theo style đường phố Hàn Quốc với trạm xe buýt và vạch kẻ đường. Bên trong là quầy tạp hoá, tiệm nước kiểu Hàn - Thái. Một góc sân khác thì có vibe đảo Jeju, cùng góc nhà vệ sinh hơi hướng Bắc Âu. Góc sân dẫn xuống phía dưới thì có trồng các loại hoa hài hoà với phong cách Đà Lạt. Hai khoảng nhỏ khác thì được set up thành khu picnic. Đặc biệt nhất là căn nhà mây có màu xanh dương, bàn tiệc cùng góc cửa sổ nhìn ra rừng thông mang hơi hướng châu Âu cổ điển.





Nhà vệ sinh với lối vào style Bắc Âu siêu xinh





Hai khoảng sân set up thảm picnic



Khi được tôi đặt câu hỏi về chuyện chụp ảnh check-in và chụp thương mại, giải pháp được chị Trang và bạn Carrot đưa ra là thu vé 90 k / khách chụp thường, điều kiện là thay ra không quá 3 bộ đồ, còn nhiều hơn thì sẽ tính thành chụp sản phẩm ( thương mại ) với giá vé là 150 k / khách : “ Tụi mình đều là người trẻ nên hơn hết rất hiểu nhu cầu chụp ảnh check-in của các bạn. Có nhiều người thay các bộ quần áo khác nhau khi đi cafe, chỉ đơn giản là họ muốn có nhiều outfit để chụp hình hơn tại quán, muốn có nhiều ảnh để check-in hơn. Nên 3 bộ là giới hạn bọn mình đặt ra cho các bạn đến chụp hình tại Yooberi, còn nhiều hơn thì chúng mình xin phép tính thành chụp sản phẩm ”.


“ Mình cũng từng làm về mảng chụp lookbook trên Sài Gòn nên không lạ gì việc các shop tới chụp hình, thay đồ ra rồi chụp set mới. Trước mắt là tụi mình xin tính phí cao hơn để hạn chế việc các bạn thay đồ, set up làm ảnh hưởng tới các khách khác. Còn các giải pháp lâu dài hơn có lẽ cần cân nhắc thêm ”.


Tương tự với chuyện chụp ảnh bằng máy cơ hay điện thoại, cả chị Trang và bạn Carrot Đặng đều có suy nghĩ khá cởi mở : “ Giờ đây có nhiều người sử dụng máy ảnh DSLR như công cụ chụp cá nhân, chứ không nhất quyết chụp máy cơ thì là chụp thương mại, chưa kể nhiều người đi Đà Lạt còn thuê thợ chụp hình đi kèm để thực hiện các bộ hình kỷ niệm. Tụi mình đều hiểu và chỉ tính là khách thường để các bạn chụp hình ”.


Tất nhiên, với một địa chỉ hot lên bất chợt, việc lượng khách quá tải đến trong thời gian ngắn là không thể tránh khỏi, đó có lẽ sẽ là thử thách cho đội ngũ sáng lập Yooberi trong tương lai, để vừa tạo không gian mới cho khách lên Đà Lạt, vừa có thể giữ gìn, chăm chút cho hiện trạng của các thiết kế. Nhưng nhìn chung, tổng thể Yooberi là studio concept làm rất tới tinh thần “ thêm sắc màu cho Đà Lạt ” với sự tỉ mẩn và chu toàn trong thiết kế, và đang duy trì tốt hiệu ứng thu hút du khách, đặc biệt là giới trẻ khi lên Đà Lạt.


9 người 10 ý, quan điểm về thẩm mỹ của mỗi người ắt khác nhau. Nhưng nếu là người cởi mở với cái mới và quan tâm tới vibe xinh xẻo kiểu hiện đại, đến Đà Lạt từ nay, bạn đã có thêm một lựa chọn để dừng chân rồi đấy.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét