Trang

Thứ Ba, 8 tháng 1, 2019



đọc thì thấy cũng hay cho dù đến đoạn gần cuối thì có vẻ hơi " nổ " quá. Nhưng cũng chẳng có vấn đề gì : Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà " nổ " cho vừa lòng nhau.


( theo Người Phố Cổ ) :


Truyền thông thế giới, và cả bọn lá cải Việt Nam ăn theo, luôn truyền bá một cái misconception rất mang nặng tính tướt luôn thế này : Trung Quốc đang cố gắng thay thế Mỹ để lãnh đạo thế giới. Quan điểm này sai từ cái cơ bản bằng cách dựng một tiên đề mặc định rằng " Mỹ đang lãnh đạo thế giới ", một quan điểm gây cười cho bất kỳ ai có kiến thức địa chính trị ở mức trung bình.

Những người tin vào điều này chắc chắn đều là những thành phần nhìn trật tự chính trị quốc tế qua màn ảnh chiếu phim bom tấn siêu anh hùng Hollywood. Mỹ không hề lãnh đạo thế giới, ít nhất thì nước Nga với lãnh thổ 11 múi giờ, Trung Quốc với 1 / 5 dân số toàn cầu không nghe theo lời người Mỹ, thậm chí đối đầu sống chết.

Ấn Độ với 1 / 5 dân số thế giới khác nữa, tuy không có nhiều ảnh hưởng quốc tế nhưng cũng có đủ liêm sỉ để không làm con chó săn cho người Mỹ. Các cường quốc khu vực tầm trung như Brasil, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, và đương nhiên Việt Nam, với sự độc lập chính trị và ký ức lịch sử dân tộc của mình đều có toan tính riêng cho tương lai của họ: một tương lai thịnh vượng không phụ thuộc, có vùng ảnh hưởng riêng và tiếng nói trong các vấn đề quốc tế.

Các chư hầu trên lý thuyết ở châu Âu và châu Á khi ngày càng giàu và mạnh hơn cũng sẽ trở nên khó bảo hơn, thậm chí nếu họ có dân số đủ lớn thì sẽ tìm cách nuốt cả chính trị, thương mại, kinh tế của thượng quốc bằng tiền và công nghệ tới mức Mỹ sẽ phải tự vệ bằng cách phế hẳn võ công để tránh hậu họa như họ đã làm với Nhật Bản. Đối tác thương mại, đầu tư lớn nhất của Hàn Quốc suốt mấy thập kỷ qua chính là cựu thù Trung Hoa, ....v...v......

Thế giới quá lớn và quá phức tạp với các lợi ích xung đột đan xen để có thể nằm dưới sự cai quản lãnh đạo của bất kỳ ai, không phải Mỹ, không phải Trung Hoa, không phải Nga, trừ khi là một liên minh giữa 3 cường quốc toàn cầu đó, một viễn cảnh sẽ không bao giờ xảy ra. Mỹ cũng chỉ là một quốc gia mà thôi, hơn chục cái tàu sân bay mà thống trị được thế giới thì các anh chị nghĩ nhân loại này vẫn đang đóng khố phóng lao ăn thịt sống hay sao ? Trai thì không sao chứ gái mà ngây thơ như thế thì dễ chửa hoang lắm.

Tương lai thế giới sẽ là đa cực với các trật tự kép, sẽ có phép vua tồn tại song song cùng với lệ làng. Các cường quốc khu vực và thế giới sẽ bắt tay nhau trong khi vẫn nắm chặt cái mảnh vườn sau nhà mình làm vùng ảnh hưởng. Việt Nam có tên trong hàng ngũ các liệt cường mới bằng quy mô dân số và tăng trưởng kinh tế của mình là một tương lai không cần nghi ngờ, một cường quốc bậc trung hùng mạnh của Châu Á và sở hữu vũ khí hạt nhân. " Dân chủ " sẽ được áp dụng ở cấp nhà nước với 4 nước Trung, Triều, Viêt, Nhật chia quyền lãnh đạo khu vực Đại Đông Á và Australia với 3 tỉ dân và 60 % kinh tế toàn cầu.

Cờ đến tay ai người nấy phất, mục tiêu của dân tộc trong thời đại này là khôi phục vị thế cường quốc đã mất của Đại Việt từ thời nhà Lê - đế quốc có ảnh hưởng và lãnh thổ rộng khắp với vó ngựa đã từng chạm tới sông Kim Sa qua Miến Điện. Thiên thời, địa lợi, nhân hòa, chẳng có trở ngại gì ngăn cản cái tương lai tươi sáng ấy của dân tộc chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét