Trang

Thứ Năm, 28 tháng 3, 2013


Mùa Xuân Sắp Đến Thực À?

( gocnhinalan.com )

Mấy ngày nay, tôi phấn chấn hẳn ra. Ngoài sự đón tiếp nồng hậu của bạn bè khi ra Hà Nội, tôi còn vinh hạnh được Hiệp Hội Bất Động Sản chất vấn về bài viết “Nên để thị trường BDS rơi tự do”.  Hú hồn, các bạn này thì cũng chỉ có súng nước… như tôi thôi, nên hy vọng mọi người sẽ chứng kiến một cuộc tranh cãi tự do vô cùng thú vị …(quên, tôi lại dùng chữ tự do…dường như nhiều người ở đây dị ứng với danh từ này)… Bắt đầu với BDS, biết đâu rồi đi đến một tranh luận khác về nợ xấu ngân hàng, một về con số thống kê, một về doanh nghiệp nhà nước, một về quản lý nợ công… chẳng mấy chốc, chúng ta hiểu được rất nhiều góc cạnh cho mỗi vấn đề, mỗi giải pháp…và từ đó, một thời kỳ phục hưng của “dân trí” có thể là cú hích cho phát triển bền vững và sáng tạo của nền kinh tế này.



Dĩ nhiên, tôi không mê sảng để nghĩ rằng chúng ta có thể tự do lựa chọn đề tài…(sorry, lại dùng chữ tự do bậy…) hay chúng ta có đủ trí tuệ hay thông minh để tranh luận với các ngài có …súng thực. Nhưng tranh cãi vẫn khiến cuộc đời …vui hơn, phải không các bạn?

Tôi xin nói ngay là tôi sẽ có bài trả lời cho Hiệp Hội trong vài ngày tới. Tuy nhiên, cho tôi thư thả vì…tôi không có nợ nào cần đáo hạn, căn nhà nào phải bán hay mua vội cả. Cuối tuần này, còn bận dẫn vợ con ra biển thư giãn và nô đùa. Khi quay về, con cóc xấu xí vẫn chờ đó, và tôi tin là tôi sẽ thuyết phục Hiệp Hội nuốt ngay…nàng công chúa ngày xưa này…để mọi người còn thì giờ làm chuyện người lớn.

Tôi rất hứng thú tham gia mọi diễn đản “tự do” được tổ chức theo quy luật công bằng và minh bạch. Tôi nghĩ rất nhiều bạn trẻ và những người dân đang băn khoăn về tương lai của đất nước sẽ chào đón nồng nhiệt cái không khí cởi mở của giả thuyết, của phản biện, của khoa học… Nếu các viện đại học thực sự muốn thể hiện đúng vai trò của giáo dục, đây là cơ hội để chúng ta có thể mở rộng diễn đàn khắp nước để đón nhận những khôn ngoan và phán đoán sâu rộng trong mọi vấn đề.

Đêm qua, em mơ thấy…một bầy én đang đem về cho quê hương một mùa xuân của chân thật và sáng tạo…

Alan Phan



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét