Trang

Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013


điện ảnh = nghệ thuật + giải trí

một vài hình ảnh chụp trên Youtube từ phim Outrage :













Takeshi Kitano ( người cầm súng ) vừa là đạo diễn vừa là 1 trong những diễn viên chính của phim.





Outrage ( Mafia Nhật ) là 1 bộ phim nói về các băng đảng xã hội đen Nhật Bản ( hay còn gọi là Yakuza ) của đạo diễn Takeshi Kitano. Đây là 1 bộ phim tuy không có nhiều cảnh chém giết bắn súng máu me, nhưng qua cách diễn tả, quá trình triệt hạ nhau từ từ của ông trùm đã cho thấy được sự ghê rợn và tàn ác của các băng đảng Mafia. Khi nói tới phim hành động, hay thậm chí là những phim có tính chất băng đảng thì không phải cứ đánh nhau chém giết từ đầu tới cuối là hay, thậm chí nó sẽ gây ra 1 tác dụng ngược lại là khán giả xem phim sẽ cảm thấy chán ngấy vì quá nhiều cảnh đánh nhau chém giết trong đó. 


do đó, đối với phim hành động băng đảng thì ngoài những cảnh chém giết cần có thì nó cần những diễn biến tâm lý hoặc là diễn biến của câu chuyện, như thế vừa hay mà khán giả cũng sẽ chăm chú theo dõi nhiều hơn, nếu cần thì thì có thể chia cho những cảnh chém giết máu me đó từ 20 - 30 phút / 90 phút của bộ phim, chứ nhiều quá thì người xem sẽ rất ngán  !!  Phim VÔ GIAN ĐẠO hoặc ANH HÙNG BẢN SẮC của Hong Kong cũng chỉ có chừng đó thôi chứ không có nhiều hơn, nhưng rõ ràng là rất hay và hấp dẫn, đặc biệt là khi có ĐẤU TRÍ trong đó nữa. 



về việc giới thiệu đất nước con người qua phim ảnh thì có lẽ không nên dùng tới phim nghệ thuật, bởi vì phim nghệ thuật thường là nội dung chán phèo, nghe nội dung phim mà chưa coi thôi là đã thấy chán, chẳng ai thèm coi rồi thì làm sao mà giới thiệu đất nước con người được !!  Nếu như vấn đề của phim nghệ thuật chỉ là về hình ảnh, cảnh vật, góc quay thì có lẽ nó liên quan đến nhiếp ảnh và tranh phong cảnh nhiều hơn là tính giải trí của điện ảnh. Thay vào đó thì nên làm những phim có tính chất giải trí nhiều hơn như đánh võ, đánh bài thì mới có hiệu quả được. Khi nói phim giải trí thì không có nghĩa là không có yếu tố nghệ thuật ở trong đó, hãy xem những bộ phim trước đây của điện ảnh Hong Kong như ANH HÙNG BẢN SẮC, QUẦN LONG ĐOẠT BẢO thì tuy là hành động giải trí, nhưng xét về khung cảnh, hình ảnh phim thì có khác chi là 1 bộ phim nghệ thuật đâu  !!  



nói là nói như thế, nhưng điện ảnh chỉ quảng cáo 1 phần về đất nước đó thôi, còn cái chính vẫn là đất nước đó phải được cải tiến làm sao cho đẹp thì người ta sẽ không bỡ ngỡ khi thấy sự khác biệt quá xa giữa phim ảnh và đời sống thực tế ở đất nước đó. Tại sao Hong Kong đã phát triển điện ảnh từ rất lâu và có nhiều tác phẩm xứng đáng được gọi là bất hủ thế nhưng người ta vẫn không mấy ấn tượng và không thích sống ở Hong Kong  ??  Bởi vì tuy điện ảnh Hong Kong hay nhưng mà nhà cửa đường phố nhìn không đẹp, trong khi Hàn Quốc đi sau Hong Kong nhiều năm nhưng chỉ vài năm thôi là tạo được ấn tượng và có sức ảnh hưởng rất cao bởi vì khi xem phim ảnh thấy Hàn Quốc đẹp rực rỡ như thế nào thì khi đến Hàn Quốc người ta thấy nó cũng đẹp như thế, từ đường phố nhà cửa, thậm chí trang phục quần áo đều rất đẹp, và đó chính là nguyên nhân tại sao mà người ta lại ấn tượng với điện ảnh và đời sống Hàn Quốc nhiều đến như thế. 





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét