Trang

Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013


Tại sao nhiều người Trung Quốc vẫn ủng hộ Bạc Hy Lai ?

6 / 8 / 2013

( Infonet.vn )

Theo các nguồn tin chính thức của Trung Quốc, Bạc Hy Lai sẽ sớm bị truy tố với các tội danh liên quan đến hối lộ, biển thủ và lạm dụng quyền lực. Tuy nhiên, đối với một số người dân Trung Quốc, ông Bạc được coi là nạn nhân của một âm mưu chính trị.

Trong một bài viết mới đây, tờ The Diplomat ( Nhà Ngoại giao ) cho rằng, nhiều người Trung Quốc vẫn còn rất cảm tình với “kẻ thụt két quốc gia” đang chờ ngày ra tòa này. Đây cũng là trường hợp hiếm hoi trong lịch sử Trung Quốc mà một cá nhân bị cáo buộc duy nhất có thể gây ra những gián đoạn chính trị cho toàn bộ đất nước.

Kong Qingdong, một giáo sư " có tư tưởng bất đồng " của Đại học Bắc Kinh, người vẫn được đồn đại là hậu duệ của Khổng Tử, đã thường xuyên đăng các bài thơ trên trang mạng cá nhân của mình kể từ khi Bạc Hy Lai bị bắt. Các bài thơ của ông này thường chỉ miêu tả các hiện tượng thời tiết bình thường như mưa, sấm sét, sương mù, gió, mây ..... nhưng người đọc thường hiểu theo nghĩa khác. Đặc biệt, dòng thơ được dịch ra là “ đám mây sẽ biến mất trong một ngày ” được cho là gợi ý rằng cuối cùng ông Bạc sẽ được vô tội.

Ông Kong là người ủng hộ mạnh mẽ nhất cho cựu Bí thư Trùng Khánh. Thái độ của ông với vụ bê bối cũng phản ánh suy nghĩ của một lớp người ủng hộ cho Bạc Hy Lai.

Tại Trùng Khánh, nhiều ý kiến đồng ý với tội tham nhũng của Bạc Hy Lai, nhưng sau đó đã đặt ra câu hỏi : “ Không phải tất cả các quan chức Trung Quốc đều như thế sao ? ” . Nói cách khác, họ không cho rằng tham nhũng là lý do thực sự để bắt giữ ông Bạc.

Trước khi bị bắt giữ, Bạc Hy Lai là Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản, 1 trong 25 nhân vật quyền lực nhất ở Trung Quốc. Tạp chí Nhà Ngoại giao ( The Diplomat ) từng có nhận định : “ Nếu không có sự khác biệt chính trị nghiêm trọng, rất khó để tưởng tượng rằng những người đã từng cùng chiến tuyến với ông Bạc lại là những người quyết tâm ném ông vào tù ” .

Nhiều nơi ở Trung Quốc, không chỉ tại Trùng Khánh, một số người đã cho rằng bản án sắp tới dành cho Bạc Hy Lai đã được xác định trước. Thậm chí họ còn tỏ ra lo ngại cho các thành phố có liên quan tới ông, ví như thành phố Đại Liên, nơi Bạc Hy Lai dành phần lớn thời gian làm việc trong sự nghiệp của mình.

Tại sao rất nhiều người Trung Quốc vẫn tin vào Bạc Hy Lai khi mà tất cả các cáo buộc đã quá rõ ràng ?

Đầu tiên, Bạc Hy Lai đã làm được rất nhiều điều. Ông theo đuổi nhiều sáng kiến để giúp Trung Quốc phát triển. Ngoài việc xây dựng hình ảnh đáng mừng hiện tại của thành phố Đại Liên, ông Bạc đã thực hiện được một nền “ văn hóa đỏ ” in dấu cá nhân ông, cùng với việc trấn áp tội phạm ở Trùng Khánh. Ông khiến Trùng Khánh an toàn hơn, các chiến dịch của ông nhận được ủng hộ từ nhiều tầng lớp dân chúng. Các quan chức tỉnh khác cũng từng đến Trùng Khánh để học hỏi và sao chép kinh nghiệm quản lý của ông Bạc.

Tiếp đó, ông Bạc có những kỹ năng truyền thông của một chính trị gia phương Tây. So với các quan chức khác, người ta thấy ông thổi vào nền chính trị Trung Quốc một không khí trong lành. Chính với phong cách này, ông Bạc đã thu hút được rất nhiều sự ủng hộ từ người dân cũng như các quan chức ở Trung Quốc.

Cuối cùng, tờ The Diplomat bình luận và lý giải rằng, chính sự thất vọng với các khía cạnh khác trong chính phủ Trung Quốc đã hằn sâu đến mức nhiều người cảm thấy thông cảm với tội lỗi của Bạc Hy Lai. Nếu tham nhũng không phải là một tội lỗi quá nghiêm trọng, và nếu hệ thống pháp luật Trung Quốc mạnh mẽ hơn, ông Bạc chưa chắc nhận được nhiều sự ủng hộ sau khi bị bắt giam như bây giờ. 

Sự thông cảm dành cho Bạc Hy Lai đã thể hiện rõ sự thất vọng của một lớp người dân đối với sự điều hành đất nước của chính quyền từ địa phương lên tới trung ương ở nước này. Cụ thể những bất mãn đó là việc giá cả nhà ở tăng cao, bất ổn xã hội và các vấn đề khác, những vấn đề mà ông Bạc đã giải quyết một cách hiệu quả tại Trùng Khánh.

Cộng đồng mạng tại Trung Quốc hiện đang suy đoán rằng Bạc Hy Lai có thể sẽ phải nhận án chung thân, thậm chí là tử hình. Hình ảnh ông Bạc sẽ vẫn là một biểu tượng của một lớp người Trung Quốc bất mãn. Trong khi, trên thực tế, đa số người Trung Quốc nghĩ rằng Bạc Hy Lai chỉ là một cái tên trong danh sách tham quan mà thôi. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét