Trang

Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014




Quyền lực của Kdrama



( minhthi.net )







Một cảnh quen thuộc trong Kdrama : chàng nàng mi nhau dưới tán hoa anh đào .




Tháng ba vừa qua, nhiều tờ báo địa phương và quốc tế đưa tin chính quyền Trung Quốc họp bàn về một vấn đề trọng đại khiến các quan chức nước này phải vò đầu bứt tai. Vấn đề hệ trọng này không phải chuyện chính trị hay kinh tế, mà là việc một bộ phim truyền hình Hàn Quốc đang gây sốt tại Trung Quốc, thu hút lượng người xem đông đảo vượt xa các sản phẩm nội địa.


Theo tờ Financial Review, các quan chức Bắc Kinh đã dành cả buổi sáng để thảo luận vì sao các bộ phim truyền hình Hàn Quốc lại vượt mặt các phim nội về tỷ suất người xem như thế. Một số đại biểu còn cho rằng cơn sốt Kdrama đang làm tổn hại niềm tự hào văn hóa của người dân Trung Quốc.

Bộ phim khiến các quan chức Trung Quốc phải đau đầu ấy là drama “ My Love from the Stars ” ( Vì sao đưa anh tới ) với sự góp mặt của hai ngôi sao Jun Ji Hyun và Kim Soo Hyun từng làm mưa làm gió trên các diễn đàn phim châu Á đầu năm nay. Nội dung phim không có gì mới mẻ : một nữ minh tinh “ tóc vàng hoe ” sang chảnh phải lòng chàng hàng xóm đẹp trai, thông thái và giàu có, mà anh chàng lại là cư dân đến từ hành tinh khác. Tóm lại, bộ phim vẫn đi theo mô típ cũ : một cô gái đầy khiếm khuyết ( nhưng xinh đẹp ) gặp và yêu một anh chàng hoàn hảo mọi bề.

Không ít người thấy khó hiểu khi các bộ phim truyền hình Hàn Quốc, hay còn gọi là Kdrama như “ My Love from the Stars ” giành được quá nhiều thành công như thế. Mặc dù Hàn Quốc có một nền điện ảnh đáng tự hào so với khu vực và thậm chí cả trên thế giới, nhưng chính Kdrama mới thực sự là nhân tố thúc đẩy sự “ tấn công ” ồ ạt của làn sóng Hàn Quốc. Chính tình cảm của khán giả châu Á dành cho Kdrama đã giúp mở đường cho Hàn Quốc quảng bá và khuếch trương các sản phẩm của mỉnh ra thế giới. Kdrama được yêu thích thì không chỉ truyền hình được hưởng lợi, mà các ngành công nghiệp du lịch, thời trang, mỹ phẩm, công nghệ điện tử, và cả phẫu thuật thẩm mỹ cũng được hưởng lợi theo. Thậm chí, sự say mê của khán giả Nhật Bản dành cho các bộ phim như “ Bản tình ca mùa đông ” trước kia hay “ IRIS ” ( bộ phim có một phần bối cảnh tại tụ điểm nghỉ dưỡng Akita, Nhật Bản ) năm 2009 được cho là đã góp phần hàn gắn mối quan hệ còn căng thẳng giữa Hàn Quốc và Nhật Bản sau nhiều hiềm khích trong quá khứ.




Những hình ảnh đẹp về xứ tuyết thơ mộng trong "IRIS" đã lôi kéo rất nhiều du khách tìm đến Akita, Nhật Bản

Những hình ảnh đẹp về xứ tuyết thơ mộng trong “ IRIS ” đã khiến nhiều du khách tìm đến Akita, Nhật Bản .



Thực ra, lý do các Kdrama được yêu thích đến vậy không nằm ở may mắn tình cờ, mà đằng sau đó là rất nhiều nỗ lực và tính toán của bộ máy sản xuất truyền hình đồ sộ nhằm nắm bắt và đáp ứng nhu cầu của khán giả châu Á.

Thế giới trong phim Hàn Quốc phần nào được tô hồng khi có quá nhiều câu chuyện về tình yêu lý tưởng vượt qua mọi định kiến và khoảng cách giàu nghèo, hay câu chuyện thành công của những kẻ xuất thân từ dưới đáy xã hội.

Bởi vì phần đông khán giả truyền hình là phụ nữ, nên Kdrama rất chú trọng kể chuyện theo cách nhìn và ước vọng của người phụ nữ. Trong Kdrama, nhân vật nữ chính thường có nhiều khuyết điểm, như hậu đậu, vụng về, thậm chí hơi xấu tính và ngốc nghếch, lại xuất thân nghèo khó, nhưng thế nào nàng cũng gặp được một anh chàng hoàn hảo. Chàng trai ấy không chỉ giàu có, điển trai, mà còn yêu nàng tha thiết với tấm chân tình không bao giờ đổi thay. Có đôi khi nữ chính cũng gặp phải một anh chàng nhà giàu hơi ích kỷ và xấu tính, nhưng nhờ sự cảm hóa của nàng, thế nào chàng cũng sớm thay đổi để trở thành người đàn ông mẫu mực. Không những thế, nhiều khi nữ chính còn có tới hai anh chàng hào hoa theo đuổi và giành giật nhau vì nàng. Nhiều bộ phim thành công như “ Lovers in Paris ” , “ My name is Kim Sam Soon ” , “ Boys over Flowers ” , “ Coffee Prince ” , “ Secret Garden ” hay gần đây là “ My Love from the Stars ” và “ The Heirs ” đều theo mô típ ấy. Tất cả những gì nữ chính cần làm để chiếm được tình cảm của hoàng tử cưỡi bạch mã là có một tâm hồn trong sáng, sống ngay thẳng và ..... chẳng thèm để mắt đến chàng ta.


Hiển nhiên, gặp được một anh chàng nhà giàu đẹp trai và được chàng “ xin chết ” không chỉ là ước mơ thầm kín của phụ nữ Hàn Quốc nói riêng, mà là ao ước của toàn thể phụ nữ trên đời. Vì thế, không có gì lạ khi các forum về phim truyền hình Hàn Quốc tập hợp phần lớn các member là nữ từ mọi nơi trên thế giới, nhiều nhất là dân châu Á hoặc người châu Á định cư tại Âu Mỹ.

Vì đời không như là mơ, nên các cô gái mới tìm đến phim Hàn Quốc để được sống trong giấc mơ đẹp về những chàng hoàng tử tuyệt vời. Còn nam giới, nhiều người cũng tìm đến Kdrama để được nhìn ngắm các cô nàng xinh đẹp và đáng yêu. Người ta xem phim Hàn Quốc không chỉ để theo dõi một câu chuyện, mà còn là để chiêm ngưỡng các diễn viên xinh đẹp trong những bộ cánh sành điệu nhất.


Bộ máy chuyên nghiệp


Để tạo ra một thế giới không chỉ đẹp mà còn thú vị, cuốn hút, các nhà làm phim cần đến một bộ máy chuyên nghiệp vận hành trơn tru. Yếu tố cấp thiết đầu tiên là bối cảnh đẹp. Gần đây, có lẽ do xu hướng người Hàn Quốc ngày càng thích đi du lịch, nên rất nhiều bộ phim Hàn Quốc đã chọn bối cảnh ở nước ngoài. Ví dụ như những tập đầu tiên của “ The Heirs ” có những cảnh quay rất đẹp ở California, Mỹ. “ IRIS ” thì được quay không chỉ ở Hàn Quốc mà còn cả Hungary và Nhật Bản. “ Boys over Flowers ” được quay lại Macao, Bộ phim “ Nine ” của đài cáp tVN thì đưa khán giả tới đất nước Nepal với thiên nhiên hùng vĩ tuyệt vời.

Nếu như một bộ phim không có bối cảnh ở nước ngoài, thì vẫn có nhiều cách để nhà làm phim tạo ra một thế giới đẹp đẽ, lạ mắt cho người xem bước vào. Đó là những ngôi nhà xa hoa, những khu phố nhà giàu sầm uất thuộc trung tâm Seoul, những khu nghỉ dưỡng xa xỉ cho giới siêu giàu, những quán café sành điệu .....  Những ngôi nhà trong Kdrama ( trừ nhà của nữ chính nghèo khó ) thường là những căn nhà có thiết kế bắt mắt một cách có chủ ý để thể hiện tính cách của từng nhân vật, hoặc chỉ đơn giản phô trương sự giàu có của chủ nhà. 

Cho dù đó là khu nhà rộng mấy ngàn hecta với những mảnh vườn tươi xanh hút mắt như tư gia của anh chàng CEO trong “ Secret Garden ” , ngôi nhà có bể bơi riêng đón nắng trời California của quý tử nhà giàu trong “ The Heirs ” , hay căn hộ chung cư cao cấp có view nhìn thẳng xuống trung tâm Seoul trong “ Prosecutor Princess ” hoặc “ My Love from the Stars ” , thì mục đích của những bối cảnh đẹp ấy vẫn chỉ là khiến khán giả lóa mắt. Những khung cảnh ấn tượng ấy được dựng nên chính là để làm nền cho sự xuất hiện của những anh chàng đẹp trai với nụ cười tỏa nắng như bước ra từ quảng cáo kem đánh răng P/S.

Công nghệ soundtrack cũng là một điểm sáng của Kdrama, khi một năm nền công nghiệp âm nhạc nước này cho ra đời vô số những tác phẩm âm nhạc có chất lượng dành riêng cho Kdrama. Nhạc phim Hàn Quốc có đặc điểm là rất dễ gây nghiện vì lời điệu vừa tai. Soundtrack trong Kdrama là sự kết hợp của các bài hát pop - rock rộn ràng, vui tươi và những bản ballad ngọt ngào say đắm, cùng những bản nhạc không lời trữ tình.

Chất lượng diễn viên là một yếu tố khác rất được chú trọng. Theo tờ Global Times, các diễn viên Hàn Quốc trước khi khởi nghiệp đều phải trải qua một thời gian đào tạo rất khắc nghiệt. Ngoài nền tảng nhan sắc ( trừ một số trường hợp rất đặc biệt ra, hầu hết các diễn viên phải đẹp mới mong giành được vai chính ) , họ còn phải học nhảy, học hát, học diễn xuất và trau dồi ngoại ngữ. Các nghệ sĩ tập sự còn phải tham gia các lớp dạy cách hành xử trước ống kính truyền thông và giao tiếp. Quy luật đào thảo khắc nghiệt của Kbiz khiến các nghệ sĩ làm việc điên cuồng vì họ biết, nếu dừng lại, họ sẽ dễ dàng bị lãng quên và bị thay thể bởi người mới bất kỳ lúc nào.

Hiện nay, các ngôi sao như Ha Ji Won, Jo In Sung, Lee Jun Ki, Lee Bo Young hay gần đây là Moon Chae Won, Kim Soo Hyun, Lee Jong Suk, Lee Min Ho, Lee Seung Gi ..... đều có ngoại hình đẹp và được đánh giá là có năng lực diễn xuất. Khán giả tìm đến các bộ phim cũng một phần vì sự hâm mộ dành cho các nghệ sĩ tài năng ấy.

Xét về yếu tố gần như quan trọng nhất làm nên sức hấp dẫn lâu bền của một bộ phim - kịch bản - thì chất lượng Kdrama còn nhiều điều phải bàn. Tuy nhiên, nếu xét trên mặt bằng chung về chất lượng của phim truyền hình châu Á, thì Kdrama cũng có rất những điểm đáng cho các nước láng giềng phải học tập. Mặc dù các bộ phim kiểu melodrama đầy khổ đau bệnh tật và chết chóc từng khiến người xem mệt mỏi của thập niên 90 vẫn còn được sản xuất khá nhiều ( bởi vì vẫn còn đối tượng dành cho nó ) , nhưng Kdrama ngày nay ngày càng trở nên phong phú về mặt nội dung và tạo được dấu ấn riêng. 

Phong cách hài tưng tửng, nhiều khi cường điệu hóa kiểu Kdrama có thể khiến những khán giả chưa quen cảm thấy khó chịu, nhưng ai xem nhiều lại đâm ..... nghiền. Lý tưởng tình yêu trong Kdrama, dù có vẻ xa rời thực tế đến đâu, vẫn khiến bao khán giả mê mệt, thậm chí tốn cả lô khăn giấy. Mô típ thông thường của Kdrama tuy vẫn là những câu chuyện tình yêu lãng mạn ngang trái, nhưng các bộ phim này còn đặt ra rất nhiều vấn đề của xã hội Hàn Quốc hiện đại : từ chuyện cạnh tranh kèn cựa giữa đồng nghiệp nơi công sở, những rắc rối trong đời sống gia đình, đến những vấn đề lớn như phân biệt giàu nghèo và địa vị tại Hàn Quốc, bất bình đẳng giới, v.v .....  Kdrama, tuy vẫn là một bức tranh có phần cường điệu hóa về xã hội Hàn Quốc, nhưng vẫn là một tấm gương soi chiếu phần nào hình ảnh một nền văn hóa đầy bản sắc đáng để ta khám phá.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét