Trang

Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016




' Ngất ngây ' với thiên đường mây trên đỉnh Tà Xùa .
   


( depplus.vn ) 



Cho dù chinh phục bất cứ nơi đâu để được tận mắt chiêm ngưỡng “ biển mây ” bồng bềnh, thì các phượt thủ cũng không thể bỏ qua đỉnh Tà Xùa ( Yên Bái ) .


Tà Xùa là một bản thuộc xã Bản Công, huyện Trạm Tấu, Yên Bái. Tà Xùa cũng là ranh giới tự nhiên giữa hai tỉnh Yên Bái và Sơn La.


Từ trung tâm huyện vào bản Tà Xùa là quãng đường dài 7km. Tuy nhiên, muốn chinh phục đỉnh cao nhất – nơi được xếp thứ 10 trong số những ngọn núi Việt Nam, chỉ có một con đường đất với độ dốc rất lớn. Đó chính là thử thách không dễ dàng vượt qua với bất kỳ phượt thủ nào muốn chinh phục.


Tà Xùa có 3 đỉnh núi chính, hợp thành một kỳ quan thiên nhiên vô cùng hùng vĩ. Đỉnh cao nhất với độ cao 2.850m – đây chính là nơi dựng cột cờ Việt Nam. Đỉnh thứ hai vẫn còn dấu tích của cột cờ cũ, vốn được xây dựng từ thời Pháp thuộc.


Đỉnh cao thứ ba nằm ở giữa, và cũng chính là đỉnh mà nhiều người muốn chinh phục nhất. Nó giống như vạch nối tạo thành sống lưng của một con khủng long thời tiền sử.







Để chinh phục được “ sống lưng khủng long ” này, có hai con đường để bạn di chuyển. Một đường từ bản Tà Xùa, Trạm Tấu ngược lên ; hoặc có thể đi theo con đường thứ hai, bắt đầu từ Bắc Yên ( Sơn La ) .


Khi đã chạm chân lên đỉnh Tà Xùa, may mắn bạn sẽ được chiêm ngưỡng không gian “ biển mây ” vô cùng kỳ thú, mà nhiều người xem nó như một bức tranh Tây Bắc huyền ảo.


Thời điểm thích hợp nhất để chinh phục “ thiên đường mây ” tại Tà Xùa, nên bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau. Di chuyển đến đó trong thời gian này, cơ hội để bạn được ngắm nhìn những áng mây bồng bềnh như thiên đường rất cao. 


Đến thời điểm này, đã có rất nhiều phượt thủ đang rục rịch hành trang của mình, lên Tà Xùa để “ bắt ” mây – khoảnh khắc được dân phượt chờ đợi nhất năm. 


Nếu bạn đang có ý định thực hiện một chuyến " săn mây " trong thời gian này, chắc chắn không thể bỏ qua đỉnh Tà Xùa. 


Đây được xem là thời gian thích hợp nhất để bạn chinh phục " biển mây " đẹp mê ni này, đảm bảo nếu không đi bạn sẽ cảm thấy tiếc " hùi hụi " . 


Một cảnh tượng hiếm có khó tìm ở những nơi khác.







Phong cảnh ngoạn mục không khác nào thiên đường hạ giới, với những biển mây cuồn cuộn ngay trước mặt. 







Những đứa trẻ đi học trên " thiên đường " .







Lên Tà Xùa, bạn không chỉ được thỏa nguyện với cảm giác lơ đãng, bồng bềnh lưng trời của những làn mây, mà còn được trò chuyện với những người đồng bào dân tộc thiểu số tại vùng này. Bạn sẽ cảm nhận được những nét chân chất, thân mật và giản dị của họ.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét