Trang

Thứ Ba, 10 tháng 7, 2018



đề thi Toán năm nay chưa hẳn đã là khó lắm, để xem có bao nhiêu điểm 10 cho môn Toán thì sẽ rõ. Vấn đề là mọi năm đề Toán quá dễ đến nỗi ai cũng được điểm 10 cứ y như trò đùa  !!  Thi trắc nghiệm chỉ phù hợp với các môn học bài, tức là học thuộc lòng, còn đối với những môn có tính chất suy luận như Toán, Lý, Hóa thì cần phải thi tự luận để xem tư duy, cách giải quyết vấn đề của thí sinh là như thế nào chứ không chỉ đơn thuần ra được cái đáp án là xong, dù ra đáp án đúng nhưng cách giải sai, cách hiểu vấn đề sai thì cũng cho 0 điểm, ngược lại đáp án sai nhưng cách giải quyết vấn đề đúng, chỉ do thế số mà sai, thì cũng có thể cho gần điểm tối đa của bài đó. Thi tự luận có thể phát hiện được những bài giải có tính sáng tạo cao, thi trắc nghiệm thì không thể nào biết được. Thi trắc nghiệm còn có cái dở là không thể ra đề quá khó trong các kỳ thi Đại Học, những bài toán được cho là khó trong thi trắc nghiệm chưa chắc đã khó bằng các bài toán trong thi tự luận vì thời gian có giới hạn.

ví dụ trước đây thi tự luận môn Toán ra tối đa là 6 câu, làm trong 180 phút = 3 tiếng đồng hồ, trung bình mỗi câu làm 30 phút, so với khi thi trắc nghiệm là 50 câu cũng 180 phút, tính ra mỗi câu chỉ làm hơn 3 phút, nếu muốn ra câu khó thì không thể được bởi vì còn phải tính đến thời gian làm bài của thí sinh. Có lẽ các vị giáo sư toán chỉ khiêm tốn khi nói là trong chừng ấy thời gian không thể làm hết các câu " khó " chứ chỉ cần so sánh thời gian dành cho mỗi câu trong đề thi thì cũng thấy là thi trắc nghiệm không thể nào khó bằng thi tự luận được , ở đây là đang nói cụ thể cho 3 môn Toán, Lý, Hóa. Do đó có thể thấy những người ra đề thi đang bị " mắc kẹt " khi mà không thể ra các bài toán quá khó bởi vì không đủ thời gian cho thí sinh suy nghĩ, còn nếu ra các bài toán " vừa tầm " để làm sao cho thí sinh có đủ thời gian để làm thì sẽ lại rơi vào tình trạng ai cũng làm được và " bão điểm 10 " sẽ lại xuất hiện như các năm vừa qua.

vì những lý do trên mà nhất định cần phải bỏ kỳ thi 2 trong 1 đi và trở lại với cách thi truyền thống trước đây tức là thi Tốt Nghiệp riêng và thi Đại Học riêng. Thi Tốt Nghiệp muốn ra đề dễ đến cỡ nào cũng được, điểm 10 nhiều cỡ nào cũng được bởi vì đề thi Tốt Nghiệp phải phù hợp với các em học sinh từ trung bình cho tới khá, giỏi. Còn thi Đại Học hiển nhiên là phải khó và ở 1 trình độ cao hơn. 

xem ra không phải cái gì đổi mới cũng hay, cũng tốt so với truyền thống. Làm Cách Mạng cho dù với dụng ý tốt không phải lúc nào cũng đem lại những điều hay so với trước đó mà có khi còn tệ hơn ........ như Lịch Sử đã từng chứng minh  !!



Các giáo sư ' khóc thét ' với đề Toán THPT .


( BBC tiếng việt )


Đề toán THPT năm nay thậm chí còn quá sức nhiều giáo sư, nhà toán học?

Hôm 25/6, gần một triệu học sinh đã trải qua kỳ thi Toán THPT Quốc gia 2018, nhưng nhiều giáo sư, học giả toán học cho rằng chính bản thân họ còn khó có thể giải hết đề này trong thời gian quy định.

Đề thi gồm phần trắc nghiệm 50 câu, yêu cầu được giải trong 90 phút với nhiều mã đề khác nhau với mức độ khó khác nhau.

Tuy nhiên, nhiều giáo sư toán học đã phản ánh rằng đề toán năm nay quá khó trong một số mã đề.

Nhà toán học Nguyễn Hữu Việt Hưng, người đọat giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015, nói khi làm mã đề số 119, " Tôi nghiêm chỉnh thừa nhận rằng, 90 phút không đủ cho tôi làm 50 câu của đề thi. "

" Tôi cũng không tin rằng có thầy cô giáo dạy Toán THPT nào có thể giải kịp 50 câu của đề Toán trong vòng 90 phút. Có rất nhiều câu đòi hỏi phải tính toán trong 10 đến 15 phút. "


Thi trắc nghiệm có nhiều hạn chế

Nhiều giáo sư cho rằng việc đặt các câu hỏi phức tạp vào phần trắc nghiệm khiến đề trở nên quá khó.

Thầy giáo Nguyễn Anh Dũng nói với VTC rằng " Hầu hết những câu này tương đương với những câu trong đề thi tự luận. Người thi chỉ có một cách duy nhất là làm như một bài tự luận đến kết quả cuối cùng rồi mới chọn được phương án đúng. Tôi tin rằng không một giáo viên Toán nào làm được 20 câu cuối trong 90 phút ".

" Nếu 5 phút không ra thì đành chọn đáp án theo cảm tính vậy, " thầy Dũng, từng có ba học sinh đạt huy chương Olympic Toán Quốc tế nói.

Tiến sĩ Lê Thống Nhất cũng đồng tình : "Chỉ có tự ngồi tìm phương án đúng mới thấy rõ sự nặng nề quá mức của đề thi Toán năm nay ! "

GS Việt Hưng thì phân tích : " Cái dở của trắc nghiệm vẫn còn đó: học trò không cần và do đó sẽ không biết cách trình bày bài giải, không rèn rũa cách suy luận, chỉ cắm cổ tính cho thật nhanh ; người khoanh kết quả đúng chưa chắc là người giải đúng. "


Nguyễn Hữu Việt Hưng :

ĐỀ THI TOÁN TỐT NGHIỆP PHỔ THÔNG NĂM 2018

Chiều 25/6/2018, một anh bạn nhờ tôi kiểm tra giúp xem con bé nhà anh ấy làm bài thi Toán có tốt không. Cô bé thi theo đề Mã số 119.

Niềm tin về việc những người ra đề phải tạo công bằng cho các thí sinh khiến tôi có quyền giả sử rằng các mã đề thi khác nhau có độ khó ngang nhau.

Đề thi gồm 50 câu, được làm trong 90 phút không kể thời gian phát đề. Nghĩa là, nếu muốn làm bài thi trọn vẹn, trung bình mỗi câu phải làm trong 1 phút 48 giây.

Đang lúc bận bù đầu vì nhiều việc, công và tư, lại còn phải xem World Cup, cho nên tôi chỉ dành dụm được từng khoảng thời gian ngắn để làm bài.

Dù có lý do ấy, khiến tôi không thể đặt đồng hồ để tính giờ, tôi nghiêm chỉnh thừa nhận rằng, 90 phút không đủ cho tôi làm 50 câu của đề thi. Tôi cũng không tin rằng có thầy cô giáo dạy Toán THPT nào có thể giải kịp 50 câu của đề Toán trong vòng 90 phút. Có rất nhiều câu đòi hỏi phải tính toán trong 10 đến 15 phút.

Cô bé con anh bạn tôi làm đúng 27 câu đầu tiên, khiến tôi rất ấn tượng, và cho rằng cô ấy học rất vững vàng. Tuy nhiên, từ câu 28 đến câu 35, cô bé chỉ chọn đúng 1 đáp số. Rõ ràng, từ câu 28, cô bé sắp hết giờ, và đành khoanh bừa đáp số theo cảm giác. Làm thử đến bài 35, tự thấy đã nhận đủ thông tin, tôi dừng, vì vừa mệt vừa chán.

Lâu nay, dư luận lên án thi trắc nghiệm Toán ghê quá. Kỳ thi năm ngoái lại dễ khiến cho 30 điểm vẫn trượt Đại học phòng cháy chữa cháy. Có lẽ vì thế năm nay Bộ GDĐT chỉ đạo ra đề thật khó. Nhưng bản chất cái " khó " của đề năm nay nằm ở phần tự luận còn rơi rớt lại tuy học trò không phải trình bày lời giải. Cái dở của trắc nghiệm vẫn còn đó : học trò không cần và do đó sẽ không biết cách trình bày bài giải, không rèn rũa cách suy luận, chỉ cắm cổ tính cho thật nhanh; người khoanh kết quả đúng chưa chắc là người giải đúng.

Đề thi " khó " nhưng sẽ không phân loại được học trò.

Năm nay dự kiến điểm đỗ vào đại học sẽ thấp. Học trò rất vững vàng về kiến thức có lẽ chỉ được chừng 5,5 đến 6 điểm Toán. Các bạn học sinh năm nay đừng buồn nhé. Tôi biết các bạn không kém như điểm số mà các bạn thu được.

Dự đoán rằng sang năm đề thi lại thật dễ. 

Đất nước tôi mọi thứ đều theo từng đợt sóng, kể cả đề thi.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét