Trang

Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015





Quà sáng 10.000 đồng của người Hà Nội .



( depplus.vn )



Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, dù bận rộn cũng không mấy ai có thể thờ ơ. Thời buổi " người khôn của khó " , mỗi đồng thu nhập kiếm ra người lao động đều muốn chi tiệu thông minh, tiết kiệm. Bữa " ăn như vua " trong ngày vô tình lại trở thành mục tiêu chính cho việc thắt chặt chi tiêu. Khác với tính chất đoàn tụ của các bữa còn lại trong ngày, bữa sáng mang nặng yếu tố cá nhân. Chính vì vậy, nhiều người chọn cách ăn sao cho gọn, cho tiện. Những bữa sáng giá dưới 10.000 đồng ngày càng được lòng người trong thời buổi kinh tế khó khăn.    Chẳng gì chắc dạ bằng hột cơm hạt gạo, quà sáng ngon rẻ nhất không gì sánh được với gói xôi hay miếng cơm nắm chấm với muối vừng. Một phần xôi đậu xanh, xôi lạc, xôi xéo, xôi ngô ..... no đủ cho một người ăn giá chỉ từ 5.000 - 7.000 đồng. Muốn ăn xôi mặn, hay thêm chút thịt cũng không khó khăn, chút ruột đậm đà hay vài lát chả quế thái mỏng thường được các quán xôi chuẩn bị sẵn, thêm vào phần xôi cho thực khách cũng chỉ thêm vài ngàn đồng.








Người hảo ngọt tìm đến bát xôi chè, cốc chè bà cốt đóng hộp tinh tươm, giá khoảng 5.000 đồng. Những quán xôi giá rẻ thường là hàng quán bán rong, là thúng mẹt, là xe đẩy chứ không phải các hàng quán lớn, cùng là xôi mà đủ thứ thịt thà, giá lên tới cả vài chục nghìn một bát. Xôi sáng giá rẻ ngày nay lại có phần được ưa chuộng hơn xôi mặn nào trứng, nào thịt kho, gà xào, lạp xưởng rất nhiều.








Cơm nắm muối vừng cũng là món quà sáng ngon rẻ được người Hà thành cực kì ưa chuộng. Người Hà Nội thích ăn cơm nắm vì vừa rẻ, vừa ngon, lại hiếm có thức gì lành hơn hạt gạo. Cơm nắm đã có ở Hà Nội từ rất lâu, nhưng giờ đây, những mẹt cơm nắm đang xuất hiện nhiều hơn trên những tuyến phố chính, trước cổng bệnh viện, cơ quan nhà nước hay trên những con phố cổ. Đủ tầng lớp lao động đều có lúc thèm thuồng miếng cơm lạt chấm muối vừng. Dù mức sống có ngày một đi lên, người ta vẫn dành cho cơm nắm muối vừng một sự ưu ái đặc biệt, như trân trọng một giá trị ẩm thực đến từ quá khứ.







Cũng có người lấy bắp ngô luộc, miếng khoai, củ sắn thay cơm. Bữa sáng chỉ cần mua lấy đôi củ khoai luộc sẵn, bắp ngô nếp được ủ còn nóng hổi hay miếng sắn bở bung giá chưa tới mươi ngàn là đã tha hồ no tới trưa. Khoai luộc, sắn luộc, lạc luộc ..... thường cũng theo gánh hàng rong theo các chị ngoại ô lên phố, đối tượng phục vụ chủ yếu là phụ nữ chốn công sở, mua để ăn sáng, cũng để mời nhau ăn chơi trong buổi làm việc đầu ngày.







Dù khô khan, nhưng chiếc bánh mì luôn có tầm quan trọng không thể phủ nhận trong bữa sáng. Chẳng nói tới loại bánh mì thường giá chỉ 2.000 một cái, nếu biết lựa quán, một chiếc bánh mì đủ cả trứng, cả pà tê, hay thêm chút ruốc, chả giá cũng chỉ khoảng 8.000 - 10.000 đồng. Giá trị 10.000 đồng được đổi lấy rất đủ đầy hương vị mặn, ngọt, chua, cay của chiếc bánh mì nhân pate, trứng, ruốc.








Hay như chiếc bánh rán tẩm đường, đố ai ăn được hai hay ba cái mà không kêu no kêu ngán. Thế nhưng vị ngọt dung dị đậm chất xưa cũ ấy vẫn được nhiều người chọn làm bữa sáng cho riêng mình. Bữa sáng giá trẻ của người Hà Nội không hề đơn giản như người ta vẫn nghĩ. Cầm đồng 10.000 trên tay, người mua vẫn được thoải mái chọn lựa, " đổi gu " theo ngày. Ấy mới biết nếp ăn uống nhiều điều thú vị làm sao.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét