Trang

Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014




Letizia Battaglia : chụp Mafia ngày đẫm máu 


16 / 5 / 2012 


( soi.today )


Tháng 5 này đánh dấu kỷ niệm 20 năm vụ ám sát thẩm phán Giovane Falcone – một trong những kẻ thù lớn nhất của các tổ chức mafia sừng sỏ ở Ý ( chủ yếu tập trung tại Sicily – cũng là nơi ông sinh sống ) . Dưới đây là những bức ảnh tuyệt vời, ghi chép các hoạt động mafia cũng như cuộc sống thường nhật ở hòn đảo này trong suốt thời kỳ đẫm máu của nó, tác giả của chúng chính là bạn thân của thẩm phán Falcone – nữ nhiếp ảnh gia nổi tiếng Letizia Battaglia. Mới đầu bà không định chụp hình cuộc chiến với xã hội đen, mà dường như chính cuộc chiến đó đã tìm đến với bà.






Nữ nhiếp ảnh gia Battaglia đứng trước tác phẩm chụp cảnh áp giải tên tội phạm Leoluca Bagarella - hắn từng làm thành viên của một băng đảng Mafia lớn ở Sicily.





Thẩm phán Giovanni Falcone tại tang lễ của Carlo Alberto Dalla Chiesa, cảnh sát trưởng của thành phố Palermo thuộc Sicily. Ông Carlo bị bọn Mafia ám sát.






“ Đâu đâu cũng có mặt chúng, nhiều .... nhiều máu quá, nơi đây không có tình yêu, tình yêu chẳng còn tồn tại nữa ” . Đó là những câu nói của Rosaria Schifani trong tang lễ của chính chồng cô - một vệ sĩ bị giết cùng thẩm phán Giovanna Falcone hồi năm 1992. Ảnh : Rosaria tại tang lễ.





Ảnh chụp một vụ án mạng vào năm 1982.





Trong ảnh : thẩm phán cấp cao Roberto Scarpinato luôn đi cùng đội hộ tống của mình trong quãng thời gian ông truy tố cựu thủ tướng Giulio Andreotti. Cho tới nay Scarpinato vẫn còn sống, chưa bị ai ám sát. Ảnh chụp năm 1998.





Tên của nạn nhân là Vincezo Battaglia, ông bị mafia sát hại vào ban đêm ngay giữa đống rác thải. 



*

Antonino Calderone, em trai của Giuseppe Calderone – đảng trưởng mafia tại Catania ( Sicily ) , là người đã tự thú sau khi bị bắt giam tại Nice. Từ ngày 9 / 4 / 1987 Antonio Calderone đã bắt đầu kể lại cho quan toà Giovanni Falcone nhiều chi tiết về tổ chức mafia. Câu chuyện của ông kéo dài một năm mới hết, và đã được Falcone ghi chép thành 1000 trang giấy. Các lời kể của Calderone trung thực và khá chính xác. Người ta đã xác nhận 800 chi tiết đúng sự thật.

Dựa trên lời khai của Antonio Calderone, ngày 19 / 3 / 1988, Giovanni Falcone đã ký 160 lệnh bắt các đảng viên mafia. 4 năm sau, theo lệnh của bố già Salvatore “ Toto Riina ” , ngày 23 / 5 / 1992, trên đường từ sân bay quốc tế Palermo tới Palermo, mafia đã đặt một quả bom chứa nửa tấn thuốc nổ và kích nổ bằng điều khiển từ xa. Falcone, vợ, và 3 vệ sĩ đã thiệt mạng. Nước Ý đã để quốc tang ông 1 ngày. Sân bay quốc tế Parlermo sau đó đã được đổi tên thành sân bay Falcone - Borselino, mang tên ông và đồng nghiệp của ông, quan tòa Paolo Borselino, cũng bị mafia giết 2 tháng sau ông.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét