Trang

Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2014


nếu như có chọn 1 bài hát nào tiêu biểu cho cái TẾT của dân tộc thì bài hát " Ly rượu mừng " của nhạc sĩ Phạm Đình Chương ( 1 nhạc sĩ người Bắc di cư vào Nam năm 1954 để trốn tránh chế độ Cộng Sản hà khác tàn bạo ) là bài hát tiêu biểu nhất. Tiêu biểu bởi vì khi điệu nhạc vang lên là người nghe đã cảm thấy 1 không khí ấm cúng nhẹ nhàng tươi vui của ngày TẾT đầu năm, 1 ngày TẾT không thể nào lẫn vào đâu được ( và sâu sắc hơn cả TẾT TÂY chỉ mang tính hời hợt chóng qua ) . Bài hát còn mang 1 giai điệu dễ hát, dễ lắng đọng vào tâm hồn. 

bài hát được sáng tác vào năm 1955, tức là thời kỳ ĐỆ NHẤT VIỆT NAM CỘNG HÒA dưới thời tổng thống Ngô Đình DIệm, 1 thời kỳ tươi vui và giàu có khác hẳn với thời kỳ 1975 sau này. Từ đó đến nay tuy đã gần 60 năm nhưng bài hát vẫn có 1 sức hút và sức lắng đọng khó tả. Những ngày bình thường trong năm thì không thấy gì đặc biệt, nhưng đến ngày TẾT khi bài hát này bắt đầu vang lên thì sẽ có 1 CẢM GIÁC KHÁC BIỆT HOÀN TOÀN so với những ngày thường và có thể cảm nhận được rõ ràng không khí TẾT và XUÂN đang đến ngay trước thềm nhà. 

bài " Happy New Year " của nhóm ABBA tuy hay nhưng hơi đượm buồn, không thể nào tươi vui bằng bài hát " Ly rượu mừng " của nhạc sĩ Phạm Đình Chương được, trong khi bài " Happy New Year " lại được sáng tác sau bài " Ly rượu mừng " gần cả 20 năm  !!  Xem ra không phải CÁI MỚI lúc nào cũng hay và vui hơn CÁI CŨ ( kiểu như những học thuyết tự cho mình là " mới toanh " , phủ định hết tất cả mọi thứ của chế độ phong kiến và tư bản để rồi bây giờ những đảng phái theo học thuyết đó phải quay trở lại với cách cai trị cần thiết của chế độ phong kiến và 1 nền kinh tế vận hành theo cách của tư bản, còn học thuyết vốn dĩ đã được tôn thờ rêu rao đó thì bị vứt vào trong 1 xó chẳng ai quan tâm tới nữa ......... hậu quả của sự kiêu ngạo PHỦ ĐỊNH QUÁ KHỨ là thế  !! ) . 

nhân đây cũng xin gửi tới những người nào còn đang bị ngăn trở chưa thể về quê hương được 2 câu thơ của ông Nguyễn Ngọc Lập, cựu thiếu úy quân lực Việt Nam Cộng Hòa làm khi còn đang ở trong trại cải tạo ngục tù của Cộng Sản :

Xuân năm nay xuân khô xuân héo
Xuân năm nay lại Đ*O được về


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét