Trang

Thứ Bảy, 5 tháng 7, 2014





ĂN KHUYA SÀI GÒN



( fame.vn ) 


Thành phố không có ban đêm nên việc ăn uống vẫn diễn ra bình thường. Quý tộc hay bình dân, nhộn nhịp hay yên lặng, món Tây hay món Ta, tất thảy đều luôn sẵn sàng đón bạn với bất cứ giờ nào.



Giới đóng góp cho thu nhập của quán đêm Sài Gòn nhiều nhất có lẽ là giới văn nghệ sĩ. Thị trường giải trí Sài Gòn khá sôi động, các nghệ sĩ miệt mài làm việc vào ban đêm, nên bữa ăn tối chính thức của họ bắt đầu từ .... 11 giờ khuya. Bạn có thể gặp bất cứ ngôi sao giải trí nào của Sài Gòn ở các quán ăn khuya. Nhất là giới ca sĩ, người mẫu và diễn viên kịch. Việc tìm đến nhà hàng nào như một thói quen ăn uống ban đêm cũng nói được thu nhập của nghệ sĩ đó đang ở mức nào.



Khách hàng thường xuyên tiếp theo của Sài Gòn đêm chính là lớp thanh niên mới. Họ  sống kiểu mới, sống để tận hưởng nên gần như cuộc sống của họ chỉ thực sự khi những “ người truyền thống ” bắt đầu gián mắt vào màn hình tivi xem thời sự hoặc phim hằng tối. Đó là thời gian họ sống thực sự cho bản thân sau một ngày dài mệt nhọc với công việc. Họ tìm một chốn ăn đêm sau khi rời bar hay các club. Những “ bữa tối ” của họ thường diễn ra một cách nhẹ nhàng.









Nhiều người cho rằng văn hóa nhậu đêm ở Sài Gòn chỉ dành cho giới bình dân. Đó là một suy nghĩ hết sức sai lầm khi người đóng góp nhiều nhất cho những quán nhậu đêm đấy là những trí thức, dân văn phòng, chiếm trên 70 % những người hàng đêm vẫn có mặt ở các quán nhậu Sài Gòn.



MỖI TẦNG LỚP MỘT KIỂU ĂN



Giới nghệ sĩ thu nhập cao thường tìm đến Hoằng Long, ngay sau lưng Nhà hát thành phố. Giới nghệ sĩ thu nhập bậc trung hoặc dân văn phòng khá thành đạt thường quẩn quanh khu quận 1 với những nhà hàng như ABC ( đường Nguyễn Đình Chiểu ) , Dìn Ký, hay những khu ăn đêm loanh quanh khu vực đường Nguyễn Trãi, Lý Tự Trọng hoặc khu chợ Bến Thành.



Dân “ Bắc kỳ ” với mọi thu nhập thường hồi cố với ẩm thực của riêng ở khu ăn uống đậm chất Bắc trên đường Hải Triều (Q.1), được ví như là khu Cấm Chỉ của Sài Gòn vậy. Dân thu nhập trung bình thì chọn “ dốc sương mù ” ( Đoạn từ Hai Bà Trưng ra phía sông Sài Gòn ) để chọn làm khu ẩm thực quen thuộc về đêm của họ. Hoặc khu quán nhậu trên đường Nguyễn Trung Trực, cũng là những điểm quen của “ cư dân đông nhất Sài Gòn ” này.





 


Càng lùi dần ra phía ngoại ô thì quán ăn càng bình dân hơn. Điều đó không đồng nghĩa với việc quán xá ít hơn, vì khắp mọi nẻo đường Sài Gòn đều là những nơi chốn ẩm thực riêng biệt. Và những món quen mà bạn có thể thấy ở đây, không thể khác là cơm tấm, hủ tiếu, mì, bánh mì, xôi mặn .... 



PHONG PHÚ VÀ ....  ĐẮT ĐỎ



Ở các khu nhà hàng sang ở các quận trung tâm, mỗi nhà hàng đều có những món ăn “ độc ” để thực khách luôn có cái mà tìm đến. Cũng chất liệu tương tự nhưng mỗi đầu bếp có một bí quyết riêng để món ăn sở hữu một phong vị không thể đụng hàng. Và tuy nhiên, món càng độc thì càng .... đắt đỏ.










Mà cũng không riêng gì các món “ độc ” , món thường cũng khá nhiều nhưng hầu hết, các nhà hàng đêm ở Sài Gòn không bao giờ có giá “ bình dân ” . Thậm chí có nơi, một tô Phở cũng đã đến cả trăm ngàn đồng. Một đĩa miến xào cua giá còn cao hơn nữa. Thế nên, việc ăn khuya của Sài Gòn cũng là một góc xa hoa mà ở đó người ta hoặc tận hưởng trong thầm lặng, hoặc phô trương ngầm sự khá giả của mình nếu nhìn ở một góc độ nào đó khá thực tế. 






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét