Trang

Thứ Sáu, 11 tháng 4, 2014


Lôi từ tủ ra, cách 80 năm, Charlotte Perriand vẫn tỏa sáng.


( soi.today )


Những người yêu kiến trúc hiện đại sẽ phải cảm ơn Louis Vuitton vì đã phát hiện và dựng lại “ La Maison au Bord de l’Eau ” ( Ngôi nhà bên bờ nước ) . Ngôi nhà này được thiết kế lần đầu vào năm 1934 bởi Charlotte Perriand, kiến trúc sư nổi tiếng của thế kỷ 20, đồng thời là cánh tay phải của Le Corbusier.


Ngày ấy, Perriand thiết kế căn nhà này để dự thi một cuộc thi do tạp chí L’Architecture  d’Aujourd’hui ( Kiến trúc ngày nay ) tài trợ. Căn nhà giới thiệu ý niệm của bà về một dạng nhà nghỉ tiền chế vừa tiết kiệm, vừa thân thiện ; và bà đã đoạt giải nhì của cuộc thi. Thiết kế ấy chưa bao giờ được xây thành nhà thực, mặc dầu ý tưởng ấy về sau được dùng trong nhiều biến thể khác nhau.

Nhưng giờ, 80 năm sau, Louis Vuitton đã “ phục sinh ” lại ý tưởng căn nhà ven biển ngày nào của Perriand với sự giúp đỡ của con gái bà là Pernette Perriand - Barsac.





Đã qua mùa chấm bi của Yayoi Kusama, hè 2014, Charlotte Perriand trở thành nhân vật truyền cảm hứng cho bộ sưu tập Icones Summer 2014 của Louis Vuitton. “ Truyền thuyết ” kể là : trong lúc mày mò kho lưu trữ của nhà thiết kế nhiều ảnh hưởng này, giám đốc sáng tạo ( chuyên về Nữ ) của nhà Louis Vuitton là Julie de Libran, cùng cộng sự, đã phát hiện ra bản vẽ căn nhà này. Mặc dầu chuyển từ bản vẽ thành một căn nhà thực tế sẽ phải có chỉnh lý chút chút, nhưng tinh thần của Charlotte Perriand vẫn được tôn trọng đến tận cùng.

Căn nhà, được làm bằng gỗ iroko và okoume với khung thép không gỉ, dựng ngay bên ngoài Milan rồi chở bằng tàu thủy tới Miami. Nội thất làm chung một lượt, hài hòa với kiến trúc, gồm những món đồ bằng gỗ óc chó, gỗ sồi và đá phiến, toàn do Perriand thiết kế, từ khoảng 1929 - 1942.







Thực là một thiết kế hài hòa dễ chịu và hợp lý, tốt về công năng, đi cùng sàn gỗ đơn sơ, mái xanh ngắt đúng ý Perriand, mang lại một đời sống liền một mạch trong - ngoài, rất “ hiện đại kiến trúc ” .




Trong nhà và ngoài nhà ..... như nhau




Khu vực hiên nhà với bàn ghế do kiến trúc sư thiết kế





Bàn ăn





Phòng ngủ cho khách





Phòng riêng dù đơn sơ nhưng không thể thiếu bàn làm việc




Bàn ăn ngoài trời




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét