Trang

Thứ Ba, 9 tháng 12, 2014






Các biến tấu đồ nướng được ưa chuộng nhất Hà Nội  
   


( depplus.vn )




Vừa thơm phức, ngon, nóng hổi, lại có thể ngồi lai rai mà giá thành thì phải chăng, chính những “ ưu điểm ” đó khiến đồ nướng là món ăn rất được yêu thích tại Hà Nội mỗi dịp thu qua đông lại. 



Đồ nướng tại Hà Nội có nhiều biến tấu độc đáo, từ nướng lụi nướng than hoa, tới nướng chảo gang, nướng ngói ..... Mỗi loại đồ nướng lại có nét độc đáo riêng, không dễ lẫn lộn.



Nướng than hoa








Nướng than hoa sử dụng trực tiếp than hồng để làm chín đồ ăn được đặt trên vỉ sắt. Đây là cách nướng được nhiều người cho rằng giữ được chuẩn nhất hương vị các món nướng. Dù ngày nay có nhiều loại bếp cồn khô tiện lợi, ít khói cũng ít ám mùi nhưng với nhiều người yêu vị nướng cổ điển, việc quây quần bên bếp than hoa, tự tay lật giở những miếng thịt tẩm ướp thơm tho mới là cảm giác ăn đồ nướng thứ thiệt.







Nướng than hoa có ưu điểm giá thành khá rẻ nhưng nhược điểm là tạo ra rất nhiều khói, lại dễ làm cháy đồ ăn nên đòi hỏi sự chú ý tập trung nhất định khi thưởng thức. Các quán nướng lụi, nướng than hoa có mặt ở khắp Hà Nội. Một vài quán lớn có thể kể đến là quán trên phố Lò Đúc, quán ở Đại Cồ Việt hay dãy quán trên đường Lê Đức Thọ kéo dài .....




Nướng chảo gang








Nướng chảo gang trên bếp cồn cũng là hình thức đồ nướng đã xuất hiện khá lâu, được nhiều người ưa chuộng ở Hà Nội. Nếu các món nướng than hoa khá đa dạng về chủng loại thì đồ nướng chảo gang hợp han cả là bò nướng và nầm nướng. Khi tiết trời Hà Nội mới chuyển sang se lạnh, các quán bò nướng nầm nướng đã chật cứng khách khứa, mùi đồ ăn cùng mùi bơ thơm sực nức vô cùng kích thích vị giác.







Vì sử dụng bếp cồn nên khách có thể dễ dàng điều chỉnh nhiệt độ, kiểm soát độ chín của món ăn dễ dàng hơn nhưng nướng chảo gang thường sử dụng bơ nên khá nhanh ngấy. Nhiều người còn gọi vui đây là món bò xào bơ để nói về điểm độc đáo trong cách thưởng thức các món bò, nầm nướng chảo gang.







Khu vực phố cổ Hà Nội có con phố Mã Mây là nổi tiếng hơn cả với món bò, nầm nướng. Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức món nướng chảo gang ở Đại Cồ Việt hay rải rác tại nhiều phố nướng khác.



Nướng ngói



Hình thức đồ nướng đã xuất hiện từ khá lâu, nhưng không phải ai cũng đã từng thưởng thức vị ngon của các món nướng ngói.






Ngói được nung trên bếp than sẽ làm chín các món ăn một cách vừa tới mà không làm mất đi hương vị của món ăn, cũng không khiến món bị quá cháy vì nướng trực tiếp với than hay tạo cảm giác ngấy mỡ khi nướng với chảo gang.






Một viên ngói được đặt xuôi chiều trên bếp than hồng, phía dưới miếng ngói là một chiếc bát nhỏ đựng dầu ăn chảy xuống khi nướng thịt để thịt ko bị ngấm dầu và dầu cũng không chảy vào bếp than tạo khói. Trong khi nướng, chúng ta cũng dùng ngay dầu ăn đó để rưới lên các miếng thịt, để giữ được độ tươi ngon cũng như giúp thịt không bị khô. Miếng ngói khi được nung nóng, nhiệt sẽ lan tỏa đều giúp cho các món thịt, rau củ bên trên được nướng chín rất đều và nhanh dù ở bất cứ vị trí nào trên miếng ngói.







Nướng ngói vẫn khá kén khách, các quán nướng ngói tại Hà Nội chưa có nhiều. Muốn thưởng thức đồ nướng ngói, bạn có thể tìm tới một quán nướng trên phố Trần Khát Chân.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét