Trang

Thứ Năm, 9 tháng 11, 2017



1 trích đoạn từ tác phẩm " Vòng Tròn Ma Thuật "  của  Arthur Koestler , dựa theo nội dung và tên của các nhân vật thì tác phẩm đang ám chỉ đến Liên Xô lúc đó, Anh Cả là Stalin, còn Rubashov là 1 Đảng viên Cộng Sản nòng cốt lâu năm, bị bắt vì tội phá hoại và gián điệp, là phản động, là kẻ thù của nhân dân ( đại khái thế  !! )  , Ivanov là người thẩm vấn vốn trước đây là cấp dưới của Rubashov . Đoạn này nói đến 1 người quen biết của Rubashov bị án tử hình và lý do bị tử hình nghe thật là kỳ quặc  !!  Nếu như ám chỉ đến những cuộc thanh trừng của Stalin vào những năm 30 với hầu hết là những người ở trong Đảng Cộng Sản khi đó với cùng 1 lý do kỳ quặc như trên thì liệu có nên khóc thương cho những " nạn nhân của Stalin " hay là phải cám ơn Stalin đây  ??  Nếu thế thì những nước thường phê phán các cuộc " Đại thanh trừng " của Stalin trước đây ( như là Âu Mỹ ) có phải đã quá ngu đần vì đã khóc thương ( ??? ) cho những nạn nhân đó không ??  Phê phán những người làm Cách Mạng tháng 10 là phá hoại nhưng khi những người đó sau này bị chính những đồng chí của mình trừng phạt thì lại đi phong thánh cho những người đó, thật đúng là giả dối  !!


-------------------------------------------

Ivanov ngừng lời và lại rót thêm một ly nữa. Trong khi đó Rubashov vẫn đi đi lại lại ngay sát cửa sổ. Một lúc sau anh mới hỏi :

“ Vì sao các anh giết Bogrov ? ”

“ Vì sao à ? Vì vấn đề tầu ngầm , ” Ivanov nói. “ Trọng tải của tầu là vấn đề cũ, chắc anh cũng biết. Bogrov cho rằng chúng ta phải đóng những chiếc tầu lớn và có tầm hoạt động xa. Đảng lại nghiêng về phương án tàu nhỏ, tầm hoạt động ngắn. Số tiền đóng một tầu lớn có thể đóng được ba tầu nhỏ. Về mặt kỹ thuật thì lý lẽ của hai bên cũng kẻ tám lạng người nửa cân. Các chuyên gia đưa ra đủ thứ sơ đồ và công thức để ủng hộ và phản bác, nhưng vấn đề lại nằm ở chỗ khác. Tầu ngầm lớn là chính sách xâm lược, là xuất khẩu cách mạng. Còn tầu nhỏ là bảo vệ bờ biển, là tự vệ và trì hoãn cách mạng thế giới thêm một thời gian nữa. 

Anh Cả và Đảng ủng hộ quan điểm sau ..... Bogrov có nhiều đệ tử trong lực lượng Hải quân và tướng lĩnh. Gạt Bogrov ra chưa đủ, phải hạ bệ anh ta mới được. Phiên xử công khai sẽ cho nhân dân thấy rằng kẻ ủng hộ tầu trọng tải lớn là một tên phá hoại và phản bội. Chúng tôi đã buộc một số kỹ sư đồng ý khai trước toà những điều chúng tôi cho là cần thiết. Nhưng Bogrov không chịu hợp tác. Ngay đến những ngày cuối cùng anh ta vẫn khăng khăng là phải đóng tầu lớn và tiến hành Cách mạng Thế giới. Anh ta đã lạc hậu đến hai mươi năm. Anh ta không thể hiểu rằng thời gian đang chống lại chúng ta, rằng châu Âu đang trải qua giai đoạn thoái trào, rằng phải đợi một làn sóng cách mạng mới. Không còn cách nào khác, đành phải loại bỏ anh ta bằng con đường hành chính. Ở địa vị của chúng tôi thì anh cũng phải làm như thế, đúng không ? ”



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét