Trang

Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014


Nghịch lí nói dối Epimenides

( sưu tầm )


Triết gia Epimenides là một người ủng hộ ý kiến thần Zeus là bất tử. Ý kiến này trái ngược với niềm tin của cư dân đảo Crete, một hòn đảo thịnh vượng nằm trong nền văn minh Hy Lạp cổ đại. Thế là Epimenides đã tuyên bố rằng : “ Tất cả những người dân đảo Crete là kẻ nói dối ” .

Tuy nhiên vì Epimenides cũng là một người dân đảo Crete, ông đã vô tình thừa nhận rằng, chính mình cũng là kẻ nói dối. Mà khi Epimenides đã nói dối, những người dân đảo Crete đều là những người nói thật. Với điều kiện mới này, lời nói của Epimenides lại được coi là sự thật bởi ông là người đảo Crete. 

Kết quả, ta lại suy ra từ lời khẳng định của triết gia rằng toàn bộ người dân hòn đảo là nói dối. Một vòng lặp logic nữa lại bắt đầu và không có điểm kết thúc. 

Nghịch lí Epimenides là một trong rất nhiều ví dụ của “ nghịch lí nói dối ” . Bạn sẽ trả lời như thế nào nếu một người hỏi : “ Tôi đang nói dối ” . Nếu bạn kết luận anh ta nói đúng, thì người đó đã nói đúng sự thật rằng anh ta nói dối, tức là anh ta đã nói dối. 

Còn nếu bạn nói anh ta nói dối, như vậy mệnh đề “ tôi đang nói dối ” của người đó là dối trá, tức là anh ta đã nói thật. Dù bạn trả lời như thế nào thì câu trả lời vẫn luôn mâu thuẫn với hệ quả logic của nó. 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét